29
Feb 2024
7 พลาสติกที่ควรแยกก่อนทิ้ง

มารู้จักพลาสติกให้มากขึ้น

พลาสติกคืออะไร?

พลาสติกคือวัสดุในกลุ่มพอลิเมอร์ ที่มีน้ำหนักโมเลกุลสูง สามารถหลอมขึ้นเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ง่าย มีการนำมาใช้งานหลากหลายรูปแบบ เช่น ถุงพลาสติก ขวดน้ำ ภาชนะ บรรจุภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ท่อประปา เป็นต้น 

การรีไซเคิลพลาสติก

พลาสติกเมื่อผ่านการใช้งานแล้ว เราสามารถแปรรูปแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ในกระบวนการที่เรียกว่า รีไซเคิล ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการลดขยะ ลดพื้นที่ในการฝังกลบ ลดมลพิษจากการเผาที่ทำลายสภาพแวดล้อม ลดการใช้พลังงานและลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของโลกอย่างสิ้นเปลืองนอกจากนี้การรีไซเคิลพลาสติกยังช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการหาผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ อีกด้วย

7 พลาสติกที่ควรแยกก่อนทิ้ง

พลาสติกที่สามารถนำมา Recycle และเข้าสู่กระบวนการผลิตกลับมาเป็นข้าวของเครื่องใช้ใหม่ได้ มีทั้งหมด 7 ประเภท โดยจะมีสัญลักษณ์และตัวเลขเหล่านี้

 

1.PETE/PET (Polyethylene Terephthalate)

เป็นพลาสติกโพลีเมอร์ใส เนื้อเหนียว มีความทนทานต่อแรงกระแทก และมีคุณสมบัติในการป้องกันการแพร่ผ่านของก๊าซได้ดี นำมาใช้ในการผลิตขวดเครื่องดื่มที่ไม่ได้บรรจุแอลกอฮอล์ เช่น ขวดน้ำดื่มและขวดน้ำมันพืช

2.HDPE (High-density Polyethylene) เป็นพลาสติกที่มีความหนาแน่นสูง ทำให้แข็งแรง แต่โปร่งแสงน้อยกว่าโพลีเอทิลีน ความหนาแน่นต่ำ ทนกรดและด่าง ทั้งยังป้องกันการแพร่ผ่านของความชื้นได้ดี นำมาใช้ในการผลิตขวดนม ขวดเครื่องสำอาง ถุงพลาสติก ถังขยะ ถังบรรจุสารเคมี เช่น ถังน้ำมันรถ ขวดแชมพู

3.PVC (Polyvinyl Chloride) เป็นพลาสติกใสที่มีความแข็งแรงมาก ไอน้ำและอากาศซึมผ่านได้พอสมควร แต่ป้องกันไขมันได้ดี นำมาใช้ในการผลิตท่อน้ำประปา หนังเทียม ฉนวนหุ้มสายไฟ ขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอุปกรณ์การแพทย์

4.LDPE (Low-density Polyethylene) เป็นพลาสติกโปร่งแสงที่มีปริมาตรสูง แต่ความหนาแน่นต่ำ นำไปใช้ในการผลิตถุงบรรจุอาหารแช่แข็ง แผ่นฟิล์ม ถุงใส่ของ และสายหุ้มทองแดง

5.PP (Polypropylene) เป็นพลาสติกที่มีน้ำหนักเบาที่สุด แต่มีความแข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทก และความร้อนสูง นำไปใช้ในการผลิตฉนวนไฟฟ้า บานพับ ฝาขวด ภาชนะบรรจุอาหาร ถุงร้อน และหลอดดูด

6.PS (Polystyrene) เป็นพลาสติกที่มีความโปร่งใส เปราะบาง แต่ทนต่อกรดและด่าง ผลิตเป็นรูปต่างๆ ได้ง่าย ไอน้ำและอากาศซึมผ่านได้พอสมควร นำมาผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ภาชนะ เช่น ถ้วย จาน และกล่องโฟม

7.OTHER (พลาสติกอื่นๆ) เป็นพลาสติกชนิดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ 6 ชนิดแรก เช่น โพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate : PC) พลาสติกโปร่งใส มีความแข็งแรง ทนต่อความร้อน กรด และแรงกระแทกได้ดี นำมาใช้ในการผลิตปากกา หมวกนิรภัย ไฟจราจร ป้ายโฆษณา

เมื่อทุกคนรู้จักกับพลาสติกแต่ละประเภทแล้ว มาดูวิธีการแยกขยะก่อนทิ้งกันดีกว่า เพื่อพลาสติกแต่ละประเภทจะถูกนำไปรีไซเคิลได้อย่างถูกวิธี

วิธีการแยกขยะพลาสติก

  1. แยกพลาสติกโดยสังเกตุจากสัญลักษณ์บนบรรจุภัณฑ์ หากมีสัญลักษณ์ตามด้านบนสามารถทิ้งลงถังสำหรับรีไซเคิลได้
  2. ไม่ทิ้งสิ่งสกปรกตกค้าง โดยทำความสะอาดขั้นเบื้องต้น หากเป็นขวดน้ำให้เทน้ำออกก่อนหรือหากเป็นจานใส่อาหารให้เทเศษอาหารออกก่อน เพื่อไม่เกิดเป็นขยะหมักหมม
  3. แยกส่วนของพลาสติก เช่น ส่วนฝาและส่วนขวด พร้อมบิดขวดก่อนทิ้งเพื่อให้ง่ายต่อการย่อสลาย

เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเราสามารถช่วยกันลดการสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากร พร้อมทั้งช่วยบำรุงรักษาสิ่งแวดล้อมได้แล้ว