26
Apr 2024
HOW TO เตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม

HOW TO เตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม

ณ เวลานี้ คุณพ่อ คุณแม่ และน้องๆ หนูๆ หลายคนคงใจจดจ่อกับวันเปิดเทอมกันอยู่แน่ๆ เพราะการเปิดเทอมวันแรกถ้าไม่เตรียมตัวเจอความวุ่นวายสุดๆแน่นอน ไม่ว่าจะต้องเตรียมอุปกรณ์การเรียน การเตรียมติวเนื้อหาก่อนเปิดเทอมใหม่ หรือการเตรียมของใช้สำหรับไปโรงเรียนเยอะแยะไปหมด มาเทอมนี้ต้องไม่พลาด เพราะฉะนั้นเรามาฟิตร่างกาย เตรียมความพร้อม วางแผน ก่อนไปโรงเรียนกันดีกว่า

1.เตรียมอุปกรณ์การเรียน

การจัดกระเป๋าเตรียมอุปกรณ์การเรียนมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนให้ดีขึ้น ทำให้เรามีความพร้อมในการเรียน และสามารถโฟกัสและจดจำบทเรียน โดยไม่ต้องคอยขอยืมเพื่อนๆหรือคนอื่นบ่อยๆ จนเสียสมาธิ ซึ่งเครื่องเขียนที่น้องๆ หนูๆ ต้องมีหลักๆ ก็คือ ปากกา ดินสอ สี ยางลบ ไม้บรรทัด ปากกาลบคำผิด ปากกาไฮไลท์ สมุดโน้ต และอื่นๆ ตามการใช้งาน

2.เปลี่ยนเวลานอนและฝึกตื่นเช้า

การเข้านอนให้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ต้องตื่นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนเพียงพอ ซึ่งเด็กในวัยเรียนควรนอนให้ครบอย่างน้อย 8 ชั่วโมง จากที่ในระหว่างปิดเทอมเด็กๆ ได้นอนดึกและตื่นสาย ก็ให้เปลี่ยนโดยเริ่มจากปรับเวลาเข้านอนให้เร็วขึ้น ตั้งนาฬิกาปลุก และฝึกตื่นเช้า ให้ร่างกายรู้สึกเคยชินก่อนเปิดเทอม

3.อ่านทำความเข้าใจเนื้อหาการเรียนก่อนเปิดเทอม

การอ่านหนังสือล่วงหน้าจะช่วยให้เราเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น หากมีหนังสือหรือบทเรียนที่ต้องใช้เรียนในเทอมต่อไปอยู่ในมือแล้ว ลองหยิบมาอ่านทำความเข้าใจด้วยตัวเองก่อน หากเรามีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจส่วนไหน พอถึงเวลาเรียนก็สามารถถามคุณครูหรืออาจารย์ได้เลย

4.ตั้งเป้าหมายที่อยากทำในการเปิดเทอมครั้งนี้

ก่อนเปิดเทอมควรตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราจะทำอะไรให้ได้บ้าง เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ ที่จะเป็นพลังค่อยกระตุ้นให้ มุ่งมั่นตั้งใจและ พยายามเพื่อบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งผู้ปกครองสามารถช่วยเสริมแรงได้ในส่วนนี้ เช่น การให้รางวัลเด็กขยัน ตั้งใจเรียน หรือมีรางวัลพิเศษหากทำได้คะแนนดี

5.จัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ เตรียมพร้อมทำการบ้านที่จะได้รับ

ปลุกไฟในการเรียนด้วยการจัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ สภาพแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ การจัดโต๊ะให้เข้าที่เข้าทาง ไม่มีขยะหรือของที่รกรบกวนสายตา จะทำให้เราทำการบ้านหรือทบทวนบทเรียนได้ดีขึ้น แถมยังหาของง่าย ไม่สกปรกอีกด้วย

วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง !! รู้อย่างนี้แล้วมาเตรียมตัวให้พร้อมต้อนรับเปิดเทอมกันเถอะ น้องๆ หนูๆ คนไหนทำตาม 5 ข้อนี้ รับประกันเลยว่าเทอมนี้เกรดดีขึ้นแน่นอน แถมยังทำให้ผู้ปกครอง คุณพ่อ คุณแม่ ภาคภูมิใจอีกด้วย