10
May 2024
ESG เทรนด์ที่น่าจับตามองในปีนี้

คำที่คุ้นหูในหลายๆ องค์กรตอนนี้ คงหนีไม่พ้นคำว่า ESG ที่กลายเป็นเทรนด์ระดับโลกและทุกคนกำลังให้ความสนใจ เนื่องจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ หลายๆ หน่วยงานจึงเกิดแนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน เพื่อให้สังคมและองค์สามารถดำเนินต่อไป พร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยกันได้

ESG คืออะไร

ESG คือ แนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งย่อมาจาก Environment สิ่งแวดล้อม, Social สังคม และ Governance การกำกับดูแล

Environment (สิ่งแวดล้อม)

คือการที่องค์กรรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งผลดีและผลเสียที่จะเกิดขึ้นจากการทำงานภายในองค์กร เช่น การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ดิน น้ำ ลม ไฟ หรือ อากาศ รวมถึงการคำนึงถึงกระบวนการทำงานที่จะทำให้เกิดการปล่อยมลพิษ ก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas) การสร้างของเสียที่ส่งกระทบต่อธรรมชาติ

Social (สังคม)

คือการจัดการความสัมพันธ์ทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร รวมถึงระหว่างองค์กรเอง กับ พนักงาน ลูกค้า หรือชุมชน เช่น การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรม ทั้งเรื่องของความปลอดภัยในการทำงาน สุขภาพ ความเป็นอยู่ และค่าตอบแทน หรือแม้แต่การปล่อยมลพิษไปสู่ชุมชนซึ่งจะต้องมีการจัดการความสัมพันธ์และการทำความเข้าใจกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

Governance (ธรรมาภิบาล)

คือการกำกับดูแลการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบได้ เช่น ความโปร่งใสทางบัญชี การใช้สิทธิออกเสียงภายในองค์กร และ จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจให้ได้ประโยชน์โดยเสมอภาคซึ่งกันและกัน ไม่สร้างวัฒนธรรมการโกงกิน หรือการคอรัปชัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายและเป็นรากฐานการทำงานที่ดีในภายภาคหน้า

ทำไมต้องดำเนินธุรกิจตามแนวคิดนี้

แนวคิด ESG สะท้อนความรับผิดชอบของธุรกิจที่มีต่อผู้ที่มีส่วนได้เสียในระยะยาว บริษัทที่มุ่งเน้นแนวคิด ESG จะมีความยั่งยืน มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่โดดเด่นอยู่เหนือคู่แข่งอย่างชัดเจน เพราะมีแนวทางในการจัดการสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลในอนาคต ซึ่งการลงทุนในองค์กรที่มีแนวคิดนี้จะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าองค์กรที่แสวงผลกำไรโดยไม่คำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ และนอกจากนี้ในภายภาคหน้า สถาบันการเงินหลายแห่งจะไม่สนับสนุนเงินลงทุนกับบริษัทที่ไม่ได้คำนึงถึง ESG เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหิน หรือสินค้าที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

จากที่กล่าวมาข้างต้น ทาง MR. D.I.Y. เล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ของ ESG จึงได้มีการดำเนินธุรกิจโดยมีแนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน เช่น

  1. บรรลุเป้าหมาย Net Zero โดยจัดทำรายงานข้อมูลปริมาณก๊าซเรือนกระจกขององค์กร ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อ ขับเคลื่อนการลดการปล่อยคาร์บอนอย่างยั่งยืน
  2. มีการติดตั้ง โซลาร์ รูฟ เผื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ไปใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนระบบต่างๆ เพื่อช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. รณรงค์การจัดเก็บขวดพลาสติก เพื่อนำไปเข้ากระบวนการแปลงวัสดุ เป็นการเพิ่มมูลค่าการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่

จะเห็นได้ว่าแนวคิด ESG สามารถลงมือทำได้จริง ทั้งยังมีหลักการที่ทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก จึงถูกนำมาพูดถึงและประยุกต์ใช้ในองค์กร ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางที่องค์กรชั้นนำได้เริ่มลงมือดำเนินปฎิบัติ และอีกหลายองค์กรก็เริ่มให้ความสนใจ เพื่อสร้างการเติบโตที่สมดุลในทุกด้านอย่างยั่งยืนนั่นเอง