06
Jun 2024
How To รีไซเคิลขวดพลาสติก

        ทุกคนรู้หรือไม่ ขวดน้ำพลาสติก 11 ขวด สามารถผลิตผ้าห่มรีไซเคิลได้ 1 ผืน การรีไซเคิลขวดพลาสติกไปทำผ้าห่มไม่เพียงแต่ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก แต่ยังสามารถเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์และมีคุณค่า 

        เพื่อเป็นการเริ่มต้นสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวม เรามาลองรีไซเคิลขวดพลาสติกในชีวิตประจำวันด้วยตัวเองกันดีกว่า ทำได้ง่ายๆ แถมเป็นการกำจัดขยะภายในบ้านให้สะอาดยิ่งขึ้นอีกด้วย

วิธีรีไซเคิลขวดพลาสติก 

  1. ล้างทำความสะอาดขวดพลาสติก เทน้ำหรือเครื่องดื่มออกจากขวดให้หมด ถ้ามีน้ำเน่าเสียหรือไม่สะอาดให้ใช้น้ำเปล่ากลั้วออกให้หมดเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและสารตกค้าง
  2. ตัดฉลากบนบรรจุภัณฑ์ออก เนื่องจากฉลากบนขวดทำมาจากพลาสติก PP หรือ PVC ซึ่งเป็นคนละชนิดกับตัวขวด จะไม่สามารถนำไปรีไซเคิลด้วยกันได้
  3. คัดแยกส่วนขวดและส่วนฝาออกจากกัน เพื่อให้ง่ายต่อการรีไซเคิล
  4. บิดขวดพลาสติกก่อนทิ้งทุกครั้ง  เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเก็บมากขึ้นถึง 5 เท่า เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการขยะและการขนส่ง

        สำหรับใครที่กำลังคิดว่าจะนำขวดพลาสติกรีไซเคิลที่แยกเรียบร้อยแล้วไปไว้ที่ไหน ก็สามารถลองหาสถานที่หรือโครงการต่างๆ ที่รับบริจาคขยะพลาสติกได้ เช่น โครงการวน โครงการ Green Road มูลนิธิกระจกเงา หรือจุดรับบริจาคขยะพลาสติกตามสถานที่ต่างๆ ก็สามารถนำไปไว้ได้เช่นกัน 

ประโยชน์ของการทำผ้าห่มจากขวดพลาสติก
  1. ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงสู่สิ่งแวดล้อม
  2. ประหยัดพลังงานและทรัพยากร กระบวนการรีไซเคิลใช้พลังงานน้อยกว่าการผลิตพลาสติกใหม่จากวัตถุดิบดั้งเดิม
  3. ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ ผ้าห่มที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิลมีคุณภาพดีและสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

       การรีไซเคิลพลาสติกเริ่มต้นจากการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เมื่อแยกขยะส่วนที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ก็จะเหลือปริมาณขยะจริงที่จำเป็นต้องกำจัดหรือทำลายน้อยลงนั้นเอง 

        MR. D.I.Y. เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงอยากส่งเสริมพฤติกรรมการคัดแยกขยะของพนักงานภายในองค์กร โดยเริ่มต้นจากการร่วมส่งต่อขวดพลาสติกตามขั้นตอน เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก จะเห็นได้ว่าเราสามารถมีส่วนร่วมกับการรีไซเคิลซึ่งจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ เพียงคัดแยกขยะให้ถูกต้องตั้งแต่ต้นทาง อีกทั้งยังเป็นการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย