06
Jun 2024
รณรงค์งดสูบบุหรี่กับ 4 ล เพื่อปอดที่ดี

          วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงอันตรายของการสูบบุหรี่และผลกระทบที่มีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของโรคต่างๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่ อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าโทษของบุหรี่มีมากมาย ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจ และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ แต่ยังส่งผลกระทบในเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น การปล่อยสารพิษลงสู่อากาศและการทิ้งก้นบุหรี่ที่เป็นขยะที่ย่อยสลายยาก อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีคนจำนวนมากที่ยังไม่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้

          ทาง MR. D.I.Y. จึงอยากนำเสนอวิธีการงดสูบบุหรี่ด้วยแนวทาง "4 ล" เพื่อสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะการดูแลปอด ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญของมนุษย์ และเป็นอวัยวะที่ถูกทำลายจากควันบุหรี่มากที่สุด 

วิธีเลิกบุหรี่ด้วย 4ล มีอะไรบ้าง 

  1. ลั่นวาจา

ล. ตัวแรกลั่นวาจาเป็นก้าวแรกและสำคัญที่สุดในการเลิกบุหรี่ โดยเริ่มจากการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะเลิกบุหรี่ การลั่นวาจาไม่เพียงแต่สร้างความมุ่งมั่นและแรงจูงใจให้กับตนเอง แต่ยังเป็นการเตือนใจให้เรารู้ว่าการเลิกสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่สามารถทำได้แม้ว่าบุหรี่เลิกยาก นอกจากการตั้งเป้าหมายแล้ว การให้กำลังใจตัวเองเสมอว่าสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้การเลิกบุหรี่สำเร็จมากยิ่งขึ้น เมื่อเรามองเห็นความสำเร็จเล็กๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างทาง เช่น จำนวนและความถี่ที่ลดลง จะเป็นแรงผลักดันให้เรายังคงเดินหน้าต่อไปในการเลิกสูบบุหรี่อย่างถาวร

  1. ลดความถี่

ล. ต่อมา คือ ลดความถี่ อย่างที่รู้กันว่าการเลิกสูบบุหรี่ในทันทีนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ดังนั้นการค่อยๆ ลดจำนวนมวนบุหรี่ที่สูบลงทีละน้อย แทนที่จะเลิกขาดในทันที จะช่วยปรับสภาพร่างกายและจิตใจให้ค่อยๆ ลดความรุนแรงของอาการอยากบุหรี่ ช่วยให้ผู้สูบมีความพร้อมและมั่นใจมากขึ้นในการเลิกสูบบุหรี่

  1. ละอุปกรณ์การสูบ

ล. ที่สาม คือ ละอุปกรณ์การสูบ เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญสู่การเลิกบุหรี่ เปรียบเสมือนการตัดขาดจากอุปกรณ์ที่คอยย้ำเตือนความเคยชิน กระตุ้นความอยากสูบ และผูกมัดผู้สูบบุหรี่ไว้กับควันพิษ ตัวอย่างอุปกรณ์ในการสูบ เช่น ไฟแช็ก ที่เขี่ยบุหรี่ หรือ ม้วนบุหรี่

  1. ลงมือปฏิบัติ

ล. ตัวสุดท้าย คือ การลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งไม่ได้หมายความแค่การคิด วางแผน ตาม ล. ที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้เพียงเท่านั้น แต่หมายถึงการลงมือทำอย่างจริงจัง ทุ่มเทความพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อเอาชนะความอยากสูบบุหรี่ เมื่อปฏิบัติจนบรรลุเป้าหมายแล้วก็อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองด้วย ซึ่งนี้จะนำไปสู่ความสำเร็จในการเลิกบุหรี่อย่างถาวร

          จากที่ได้กล่าวข้างต้น การเลิกบุหรี่อาจเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ หลายคนที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงสามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จด้วยวิธีการต่างๆ ที่เหมาะสมกับตัวเอง MR. D.I.Y. หวังว่าจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมให้คนลดการสูบบุหรี่ หรือแม้กระทั่งเลิกสูบบุหรี่ได้อย่างถาวร เพื่อให้ทุกคนในสังคมมีสุขภาพดีและปลอดภัยจากบุหรี่มากขึ้น